Lượt xem: 410

Huyện Long Phú xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua, huyện Long Phú đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương; đồng thời, mở ra cơ hội thuận lợi để người dân tham gia trong các chuỗi sản xuất, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiệu quả, bền vững.

 


Bưởi da xanh Hợp tác xã Trường Phát sản phẩm đạt chuẩn 4 sao. Ảnh Sóc Ca

 

    Nhận thức rõ ý nghĩa quan trọng của việc thực hiện Chương trình OCOP, UBND huyện Long Phú đã ban hành kế hoạch triển khai đồng bộ đến các xã, thị trấn, chỉ đạo xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản chủ lực như: Bưởi da xanh hợp tác xã Trường Phát, xã Phú Hữu; bưởi da xanh hợp tác xã Trường Đạt, thị trấn Long Phú; mật ong Organic; mật ong Miền Tây, mật sáp xã Trường Khánh; xá bấu Hòa Phát, xã Trường Khánh; trà đông trùng hạ thảo Bảo Đăng; rượu đông trùng hạ thảo Bảo Đăng; trà túi lọc đông trùng hạ thảo Bảo Đăng, xã Song Phụng; tương hột xã Song Phụng; lòng đỏ trứng vịt muối Gia Hân, xã Long Đức; chuối sấy Xuân Diệu, xã Hậu Thạnh; dưa bồn bồn, dưa bồn bồn chua ngọt Hai Cao, xã Tân Thạnh…

    Là một trong những đơn vị mạnh dạn đăng ký chương trình OCOP với sản phẩm bưởi da xanh Hợp tác xã (HTX) cây ăn trái Trường Phát, thuộc xã Phú Hữu, huyện Long Phú, HTX luôn chú trọng đến chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Do đó, Ban quản lý HTX xây dựng, hình thành và sản xuất ra sản phẩm theo quy trình canh tác hướng hữu cơ. Với quy trình này, người trồng hạn chế tối đa việc sử dụng phân, thuốc bảo vệ thực vật, ưu tiên sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh. Nhờ vậy, cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, ít nhiễm sâu bệnh, cây cho trái to, ngon ngọt và bán được giá cao. Sản phẩm bưởi da xanh của HTX Trường Phát hiện cũng đã xây dựng được chuỗi liên kết tiêu thụ với nhiều công ty, doanh nghiệp, phục vụ nhu cầu xuất khẩu. Trung bình mỗi năm HTX sản xuất khoảng 500 tấn sản phẩm, mang lại lợi nhuận cho xã viên và tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, đặc biệt là hướng đến xã nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu.

    Đồng chí Lâm Văn Vũ - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Phú, cho biết: “Bám sát tình hình thực tế tại địa phương, huyện đã có nhiều giải pháp phát triển sản phẩm OCOP. Các hợp tác xã, các chủ thể đã tham gia OCOP nâng cấp, tái cơ cấu các tổ chức kinh tế tham gia OCOP bằng cách hoàn thiện hệ thống tổ chức sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, huyện còn tổ chức các hội nghị, hội thảo, trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị nhằm làm rõ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ Chương trình OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới. Thực hiện việc “Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP” với nhiều hình thức như: Tham gia các hội chợ, kết nối sản phẩm OCOP vào các trung tâm thương mại, siêu thị lớn, các điểm bán hàng OCOP trong và ngoài tỉnh. Hỗ trợ các cơ sở sản xuất hoàn thiện bao bì, hộp đựng sản phẩm; máy móc, tem truy xuất nguồn gốc, bao bì, nhãn mác đối với các sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể với xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP. Đa số các cơ sở trên địa bàn đều mong muốn cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, phát triển các sản phẩm, nhất là sản phẩm các làng nghề của địa phương”.

    Tính đến nay, toàn huyện có 15 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt 4 sao, 14 sản phẩm còn lại đạt 3 sao. Trong năm 2022, huyện còn đánh giá thêm 04 sản phẩm, kết quả đạt 04 sao và gửi hồ sơ về tỉnh đánh giá; trong đó, tái công nhận 1 sản phẩm (mật sáp xã Trường Khánh) và 03 sản phẩm mới đó là: Mật ong Hoa Nhãn; mật ong HONEY BEAR, xã Trường Khánh và rượu đông trùng hạ thảo, xã Song Phụng.

    Đồng chí Lâm Văn Vũ, chia sẻ thêm: “Tham gia vào Chương trình OCOP góp phần mở rộng sản xuất; nâng cao vị thế, sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, từ đó làm tăng giá trị và uy tín của sản phẩm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống của người dân. Mặt khác, việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP trên các phương tiện thông tin đại chúng giúp các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng có nhiều lợi thế của huyện tiếp cận thị trường ngày càng sâu, rộng. Vì vậy, đa số các cơ sở trên địa bàn đều mong muốn sản phẩm đạt chuẩn OCOP; chính quyền địa phương quan tâm phát triển các sản phẩm, nhất là sản phẩm các làng nghề của địa phương”.

    Được biết, trong thời gian tới, huyện Long Phú sẽ tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương phát triển các sản phẩm chủ lực, đảm bảo chuẩn hóa các tiêu chí sản phẩm OCOP và hoàn thiện nâng cấp các sản phẩm đã được công nhận từ 3 sao trở lên. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm đã được công nhận, tạo điều kiện để các chủ thể OCOP mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân, nhất là giải quyết việc làm cho lao động tại nông thôn.

    Với những giải pháp đồng bộ, bám sát đặc điểm địa phương, huyện Long Phú sẽ đạt được những kết quả tích cực hơn nữa trong thực hiện Chương trình OCOP, vừa nâng tầm chất lượng, giá trị sản phẩm hàng hóa nông sản, vừa tăng thu nhập cho người sản xuất và thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 41
  • Hôm nay: 8020
  • Trong tuần: 78,727
  • Tất cả: 11,802,047